รอบรู้เรื่องไข่ไก่

posted in: บทความ | 0

ไข่ไก่มีประโยชน์อย่างไรบ้าง
จริงๆ แล้ว ไข่ไก่ ถือเป็นอาหารติดบ้าน ที่หาซื้อได้ง่าย มีประโยชน์ต่อร่างกาย และถือว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ (complete protein) ที่มีประสิทธิภาพในการดูดซึม อุดมด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์
และที่สำคัญองค์การอนามัยโลก (World Food Organization : WFO)* ใช้ โปรตีนไข่ (egg proteins) และ กรดอะมิโน (amino acids) เป็นค่าเปรียบเทียบเพื่อประเมินคุณภาพโปรตีนกับอาหารชนิดอื่นๆ อีกด้วย นอกจากนี้ไข่ยังมีเรื่อง ประโยชน์ของไข่ขาว แหล่งโปรตีนที่ไม่ควรมองข้าม เช่น โปรตีน เลซิธิน (lecithin) วิตามิน A วิตามิน B1 วิตามิน B2 วิตามิน D แคลเซียม และธาตุเหล็ก เช่นกัน

เลซิธิน (lecithin) มีคุณประโยชน์ในการบำรุงสมอง ให้ร่างกายกระปี้กระเปร่า มีความสดใส

วิตามิน B บรรเทาอาการตึงเครียด เนื่องจากพักผ่อนน้อย มีการเดินทางบ่อย หรือการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ

แคลเซียม จะทำงานร่วมกับวิตามินเอ วิตามินดี ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ได้ดี ในการเผาผลาญปริมาณไขมันในร่างกายให้เป็นพลังงาน ลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่ และบรรเทาอาการนอนไม่หลับ ห้ามเลือดหยุดไหลและแข็งตัวได้เร็ว

ธาตุเหล็ก เสริมสร้างเซลล์เม็ดเลือดเพิ่มมากขึ้น ในกรณีผู้ป่วยที่มี เกล็ดเลือดต่ำ ระบบภูมิคุ้มเสีย

ไข่ไก่ 1 ฟอง ประกอบด้วยอะไรบ้าง?
ในไข่ไก่ 1 ฟอง จะมีไขมันรวมโดยประมาณ 5 กรัม (ขึ้นอยู่กับขนาดของไข่ไก่) ซึ่งไขมันเกือบทั้งหมด จะอยู่ในไข่แดง ส่วนในไข่ขาว พบไขมันต่ำ และปริมาณน้อยมาก เป็นไขมันอิ่มตัวโดยประมาณ 1.6 กรัม หรือคิดเป็น 30%ของไขมันทั้งหมด ไข่ไก่ 1 ฟอง มีส่วนประกอบด้วยกัน ทั้งสิ้น 3 ส่วน คือ เปลือกไข่ 1 ส่วน, ไข่แดง 1 ส่วน และไข่ขาว 1 ส่วน ดังนี้

เปลือกไข่ ลักษณะเป็นเปลือกที่ห่อหุ้มด้านนอก คิดเป็น 10%

ไข่แดง ลักษณะลูกสีแดงทรงกลม อยู่ตรงกลาง คิดเป็น 30% และไขมันเกือบทั้งหมดจะอยู่ในไข่แดง

ไข่ขาว ลักษณะเหลวใส หรือสีเหลืองอ่อนห่อหุ้มไข่แดง คิดเป็น 60% และมีปริมาณไขมันต่ำ และพบโปรตีนแอลบูมินค่อนข้างสูง

กว่าจะเป็นเอ้กแอลบูมิน ชนิดเม็ด?
ว่ากันต่อด้วยเรื่อง แอลบูมิน หรือ โปรตีนไข่ขาว ถือเป็นแหล่งโปรตีนสูง มีความเป็นธรรมชาติ ปราศจากสารเคมีเจือปน เมื่อเทียบกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์
ถั่วเหลือง หรือ นม
ไข่ขาว นั้นมีส่วนประกอบของ กรดอะมิโนโปรตีน หรือ ค่าแอลบูมินสูง ปราศจากน้ำตาล คอเลสเตอรอล ไขมันต่ำ และยังมีแคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบี1 บี2 บี3 บี6 บี12 เลซิติน และธาตุเหล็กอีกด้วย

แอลบูมิน (Albumin) หรือ โปรตีนไข่ขาว (Egg white protein) สกัด จึงตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ที่ต้องการรับประทานไข่ไก่ แต่กลัวในเรื่องของไขมันและคอเลสเตอรอลต่างๆ ในไข่แดง

  Egg Albumin (เอ้กแอลบูมิน) โปรตีนไข่ขาวสกัด ในรูปแบบเม็ด หรือ ไข่ขาวอัดเม็ด นำเข้าวัตถุดิบจากแหล่งไข่ไก่ที่ได้มาตรฐานโลก www.thaipolychemicals.com นำมาสกัดเป็นไข่ขาวผง (egg powder) เพื่อคงคุณค่าทางโภชนาการ แยกไข่แดง ให้ปราศจากไขมัน และคอเลสเตอรอล การนำไข่ขาวผง เพื่อการถนอมอาหาร ด้วยการทำแห้ง (dehydration) ควบคุมปริมาณน้ำหนัก ลดความชื้น อบแห้ง และควบคุมอุณหภูมิในการตอกเม็ด เพื่อการรับประทานที่ง่าย ลดความคาวของกลิ่นไข่ขาว ปลอดเชื้อโรค และอายุการเก็บรักษาได้นาน ถึง 2 ปี (เก็บพ้นแสงแดด) จึงเป็นทางเลือกหนึ่งของการบริโภค สำหรับทุกเพศทุกวัย และเป็นอีกช่องทางหนึ่งของอาหารเสริมในกลุ่มผู้ป่วยเช่นเดียวกัน

เอ้ก แอลบูมิน (egg albumin) โปรตีน ไข่ขาวเม็ด
สามารถสั่งซื้อได้ที่
Line: @cmktshop
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: 099-745-5775

ที่มา:

  1. World Food Organization : WFO https://www.wfp.org/content/bangkok
  2. มาตรฐานโลก thaipolychemicals.com
  3. ไข่ขาวผง foodnetworksolution.com
  4. Medthai https://www.thairath.co.th/content/668951
  5. healthGossip https://healthgossip.co/

อาหารโปรตีนสูง,โปรตีนไข่,อัลบูมิน เม็ด,ไข่ขาว,Egg protein,ไข่ขาวผง,Egg powder,ไข่ขาวเม็ด.ไข่ขาวอัดเม็ด,ประโยชน์ไข่ขาวอัดเม็ด,Egg albumin เม็ด,กินหลังผ่าตัด ,แผลผ่าตัด,แผลศัลยกรรม,อาหารผ่าตัด

Leave a Reply

Your email address will not be published.