โภชนาการบำบัดของผู้ป่วย ก่อน-หลังการผ่าตัด

posted in: บทความ | 0

คำจำกัดความของศัลยกรรม หรือศัลยศาสตร์
ศัลยกรรม หรือ ศัลยศาสตร์ (surgery) การแพทย์เฉพาะทาง ที่เกี่ยวข้องกับการใช้หัตถการ หรือ เครื่องมือ ในการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคในกลุ่มผู้ป่วย เพื่อค้นหาอาการ หรือความผิดปกติ และทำการตัดเนื้อเยื่อที่ไม่ต้องการหรือส่วนที่ก่อโรคออก เช่น อาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ การสูญเสียเลือดมาก, การทำงานผิดปกติของระบบร่างกาย เช่น ระบบสมอง ระบบทางเดินหายใจ ช่องท้อง ลำไส้ ข้อเข่า หรือทางพันธุ์กรรม  เป็นต้น
การศัลยกรรมอีกประเภทหนึ่ง การศัลยกรรมภายนอก เพื่อการเสริมสร้างบุคลิกภาพ ความสวยความงามต่างๆ นั้นถือเป็นการแพทย์เฉพาะทาง ในการปรับแต่ง เพิ่มเติม แก้ไขในจุดด้อยแต่ละบุคคล เช่นกัน

การผ่าตัดใหญ่ | การผ่าตัดเล็ก | การพักฟื้น ควรเตรียมความพร้อมทางโภชนาการและรับสารอาหารที่มีประโยชน์

ก่อน – หลังการผ่าตัด นั้น นอกจากกำลังใจจากตนเอง ครอบครัว และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้วนั้น การเตรียมการไม่ว่าจะการผ่าตัดใหญ่ | การผ่าตัดเล็ก ควรที่จะควบคู่ไปกับการดูแลตนเอง เริ่มจากบางสิ่งที่ต้องงด หรือจำกัดต้นตอ ที่ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อร่างกาย เช่น คาเฟอีน แอลกฮอล์ และอาหารบางชนิด อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนรับการผ่าตัด  เป็นต้น

ก่อนการผ่าตัด

ส่วนการบริโภคอาหารก่อนผ่าตัดนั้น ควรเน้นโปรตีน เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนสูง วิตามิน แร่ธาตุ ในการเสริมสร้าง เกล็ดเลือด ภูมิต้านทาน ให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย หากร่างกายได้โปรตีนในปริมาณที่มากเพียงพอ ก่อให้เกิดการเผาผลาญภายใน นำมาใช้ในรูปแบบพลังงาน ระบบความดันปกติ การไหลเวียนเลือดปกติ ในเกณฑ์ที่พร้อมสำหรับการผ่าตัด  ” โครงการศึกษาวิจัยทางการแพทย์ได้พิสูจน์แล้วว่า การได้รับสารอาหารจะช่วยเพิ่มการตอบสนองและลดอาหารแทรกซ้อนหลังการผ่าตัดได้ ”

โภชนาการหลังผ่าตัด เพื่อให้แผลหายเร็วและฟื้นตัวได้ไว

  1. โปรตีน ช่วยในการสร้างเสริม และซ่อมแซมเนื้อเยื่อ การขาดสารโปรตีนทำให้กระบวนการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ลดลงในภาวะที่ร่างกายเกิดบาดแผลหรือ แผลผ่าตัดร่างกายมีความต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นกว่าในภาวะปกติ แหล่งโปรตีนที่สำคัญประกอบไปด้วย กรดอะมิโน จากแหล่งอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ นม ชีส โยเกิร์ต ถั่วลิสง พืชตระกูลถั่ว เป็นต้น
  2. เกลือแร่ ประกอบด้วย โซเดียม โปตัสเซียม คลอไรด์ แคลเซียม และฟอสฟอรัส เป็นสารที่ใช้ในการคงไว้ ซึ่งการทำงาน ตามปกติของเซลล์และรักษาสมดุลของน้ำให้อยู่ในระดับเดียวกับเซลล์ความสมดุลของเกลือและน้ำ มีความสำคัญในการคงไว้ซึ่งการไหลเวียนเลือดในเนื้อเยื่อ ถ้าผิวหนังได้รับน้ำไม่เพียงพอ สารอาหารจะไม่สามารถไปเลี้ยงเซลล์ได้
  1. สังกะสี เป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญต่อการสร้างเซลล์เนื้อเยื่อ เมื่อมีแผลจากการผ่าตัดร่างกาย ต้องการสังกะสีสูงขึ้น แหล่งสังกะสีจากอาหาร คือ หอยนางรม หอยแมลงภู่ เนื้อแดง ปลา ไข่ขาว เป็นต้น
  1. วิตามิน มีความสำคัญต่อกระบวนการหายของแผล ช่วยสังเคราะห์ Collagen ช่วยต่อต้านการติดเชื้อ ลดอาการบวม เช่น
  • วิตามิน C จากอาหาร / ผลไม้ เช่น ส้ม องุ่น มะนาว
  • วิตามิน E จากอาหารผัก น้ำมันรำข้าว
  • วิตามิน A แหล่งโปรตีนจากตับ แครอท ผักใบเขียว ผักผลไม้สีส้ม
  1. คาร์โบฮเดรตและไขมัน ช่วยในการเสริมสร้างพลังงานให้เซลล์ นอกจากนี้ยังทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้ดีขึ้น ลดอาการติดเชื้อได้ ทำให้แผลหายเร็ว ซึ่งน้ำตาลมีความจำเป็นในการสร้างพลังงาน
  1. เลือกรับประทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำ / ไขมันต่ำ เช่น ไข่ขาว ปราศจากคอเลสเตอรอล เต้าหู้ เนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน และผักใบ ให้บ่อยขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่นเนื้อสัตว์ติดมัน อาหารแปรรูป ไส้กรอก เบคอน อาหารทอด แกง กะทิ เบเกอรี่ มาการีน มายองเนส เนื่องจากไขมัน 1 กรัมให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรี่ (ซึ่งถือว่าสูงเป็น 2 เท่าของคาร์โบไฮเดรตหรือโปรตีนที่ควรจะได้รับ)

การรับประทานอาหารหลังผ่าตัด ควรเริ่มจากอาหารรสชาติไม่จัด อาหารอ่อน นุ่ม ย่อยง่าย ไขมันต่ำ รสไม่จัด ปราศจากสารกันบูด ซึ่งอาหารมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่ถูกทำลาย และสมานแผลให้หายอย่างรวดเร็ว ควรงดเครื่องดื่มชนิดที่มีคาเฟอีน และประเภทแอลกฮอล์ ส่วนสารอาหารที่ควรบริโภค เช่น ผักและผลไม้ที่นุ่ม และมีกากใยมาก และเน้นโปรตีน จากเนื้อสัตว์ เต้าหู้ ไข่ขาว เป็นต้น

เอ้ก แอลบูมิน (egg albumin) โปรตีน ไข่ขาวเม็ด
สามารถสั่งซื้อได้ที่
Line: @cmktshop
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: 099-745-5775

egg albumin,ALBUMIN,อาหารโปรตีนสูง,โปรตีนไข่,อัลบูมิน เม็ด,ไข่ขาว,Egg protein,ไข่ขาวผง,Egg powder,ไข่ขาวเม็ด.ไข่ขาวอัดเม็ด,ประโยชน์ไข่ขาวอัดเม็ด,Egg albumin เม็ด


ขอบคุณข้อมูลจาก

  1. Wikipedia https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A8%E0%B8%B1%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C
  2. Health plus https://health.kapook.com/view10913.html
  3. มหาวิทยาลัยมหิดล – งานโภชนศาสตร์คลินิก www.si.mahidol.ac.th/th/division/rcns/history_page1.html
  4. โรงพยาบาลกรุงเทพ – โภชนบำบัดสำหรับผู้ป่วยหลังการผ่าตัด https://www.bangkokhospital.com/index.php/th/diseases-treatment/nutrition-therapy-for-patients-after-tkr

Leave a Reply

Your email address will not be published.